IndiGo சாப்ட்வேர் கோளாறு பயணிகள் வேதனை ஒரே நாளில் 400 விமானம் கேன்ஸில்
IndiGo விமானங்கள் பெருமளவில் ரத்து செய்யப்பட்டதைத் தொடர்ந்து ஆயிரக்கணக்கான பயணிகள் சிக்கித் தவித்ததால், இந்த இடையூறு குறித்து உயர் மட்ட விசாரணையை நடத்த இந்திய அரசு முடிவு செய்துள்ளதாக சிவில் விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சகம் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளது. பைலட்-ரோஸ்டரிங் சிக்கல்கள் தொடர்ந்து பெரிய அளவிலான விமானங்களை ரத்து செய்ததால் இந்தியாவின் மிகப்பெரிய விமான நிறுவனமான இண்டிகோவின் செயல்பாடுகள் சீர்குலைந்தன – வெள்ளிக்கிழமை (டிசம்பர் 5, 2025) 400 க்கும் மேற்பட்டவை. சில இண்டிகோ விமானங்கள் 12 மணி நேரத்திற்கும் மேலாக தாமதங்களை எதிர்கொண்டதால், பல பயணிகள் போராட்டங்களை நடத்தினர், சிலர் தங்கள் சாமான்கள் தவறாக இடம் பெற்றதாக புகார் அளித்ததால் விமான நிலையங்கள் குழப்பமான காட்சிகளைக் கண்டன.
Surveyடெல்லி மற்றும் சென்னையில் நிலைமை கடும் மோசம்
டெல்லி மிகவும் இடையூறுகளை சந்தித்து வருகிறது மேலும் அங்கு நிலைமை மோசமாக உள்ளது, நள்ளிரவு (23:59) நிலவரப்படி அனைத்து இண்டிகோ விமானங்களும் கேன்ஸில் செய்யப்பட்டுள்ளன, இதனால் 235 புறப்பாடுகள் பாதிக்கப்பட்டுள்ளன.
சென்னை விமான நிலையமும் மாலை 6 மணி வரை அனைத்து விமானங்களையும் கேன்ஸில் செய்தது. பெங்களூரு விமான நிலையத்தில் 52 வருவது மற்றும் 50 போகும் விமானங்கள் கேன்ஸில் செய்யப்பட்டதாக அறிவிக்கப்பட்டது, அதே நேரத்தில் ஹைதராபாத்தில் நாள் முழுவதும் 92 இண்டிகோ விமானங்கள் கேன்ஸில் செய்யப்பட்டன. ஒட்டுமொத்தமாக, இந்த நெருக்கடியின் விளைவாக நான்கு நாட்களில் 1,000 க்கும் மேற்பட்ட ரத்துகள் ஏற்பட்டுள்ளன.
#WATCH | Delhi: On IndiGo flight cancellations, Aviation expert, Subhash Goyal says, "To make air travel safer, pilots were demanding more rest hours in line with international regulations. Therefore, the DGCA issued new regulations, following court orders. All airlines were… pic.twitter.com/hm39HmqLPB
— ANI (@ANI) December 5, 2025
ஒரே நேரத்தில் இத்தனை விமானங்கள் கேன்ஸில் செய்தது ஏன்
இந்தப் பிரச்சினைக்கான மூல காரணம் ஏர்பஸ் A320-க்கான சாப்ட்வேர் அப்டேட் ஆகும். இந்த வார தொடக்கத்தில், ஒரு ஆலோசனை ஏராளமான விமான தாமதங்களை ஏற்படுத்தியது, விமான அட்டவணைகளை சீர்குலைத்து, இரவு நேரங்கள் வரை நீட்டித்தது. திருத்தப்பட்ட விமான கடமை நேர லிமிட்கள் (FDTL) விதிமுறைகள் நடைமுறைக்கு வந்தபோது நிலைமை மோசமடைந்தது. இந்த விதிகள் விமானிகள் மற்றும் கேபின் குழுவினரின் வேலை நேரத்தைக் கட்டுப்படுத்துகின்றன.
புதிய FDTL விதிமுறைகளின் 2 ஆம் கட்டத்தின் போது ஏற்பட்ட “திட்டமிடல் இடைவெளியுடன்” இந்த பெருமளவிலான ரத்துகள் தொடர்புடையவை என்று இண்டிகோ பின்னர் விமான ஒழுங்குமுறை ஆணையமான DGCA-விடம் ஒப்புக்கொண்டது. மிகவும் அதிர்ச்சியூட்டும் விதமாக, அடுத்த ஆண்டு பிப்ரவரி 10 ஆம் தேதிக்குள் சாதாரண செயல்பாடுகள் மீண்டும் தொடங்கும் என்று அறிக்கைகள் தெரிவிக்கின்றன.
IndiGo Refund பாலிசி என்ன
உங்கள் விமானம் ரத்து செய்யப்பட்டாலோ அல்லது தாமதமானாலோ, IndiGoவிடம் ஒரு திட்டம் B உள்ளது. உங்கள் விமானம் ரத்து செய்யப்பட்டாலோ அல்லது அதன் புறப்படும் நேரம் ஒரு மணிநேரம் அல்லது அதற்கு மேல் ஒத்திவைக்கப்பட்டாலோ, அல்லது விமானம் குறைந்தது இரண்டு மணிநேரம் தாமதமானாலோ, நீங்கள் தேதி அல்லது நேரத்தை இலவசமாக மாற்றலாம் அல்லது முழுப் பணத்தையும் திரும்பப் பெறலாம்.
DGCA யின் விதி
பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவது மட்டுமல்லாமல், சட்டம் உங்களுக்கு இழப்பீடு பெறவும் உரிமை அளிக்கிறது. DGCA விதிமுறைகளின்படி, புறப்படுவதற்கு குறைந்தது இரண்டு வாரங்களுக்கு முன்பு விமான நிறுவனம் ரத்துசெய்ததை உங்களுக்குத் தெரிவிக்கத் தவறினால் அல்லது அதே டிக்கெட்டில் முன்பதிவு செய்யப்பட்ட இணைப்பு விமானத்தை நீங்கள் தவறவிட்டால், உங்களுக்கு இழப்பீடு கிடைக்கும்.
Sakunthala
சகுந்தலா கடந்த 7 ஆண்டுகளாக வேலை பணிபுரிகிறார் இவள் டிஜிட் தமிழின் தொழில்நுட்ப செய்தி, பீச்சர், டிப்ஸ் & ட்ரிக்ஸ், ஸ்லைட் ஷோ வீடியோ போன்ற வற்றை கவர் செய்து வருகிறார், இவள் தொழில் நுட்ப செய்தி என்று சொன்னால் இவள் கேட்ஜெட் அதாவது ஸ்மார்ட்போன், லேப்டாப் ,PC மற்றும் ஆட்டோமொபைல்ஸ் போன்றவற்றை எழுதி வருகிறார் இதை தவிர இவள் சோசியல் மீடியா போஸ்ட் பேஸ்புக் போஸ்ட் , பேஸ்புக் லைவ் இன்ஸ்டாகிராம்,, ட்விட்டர் யூடுப் போன்றவற்றையும் மேனேஜ் செய்து வருகிறாள். View Full Profile