TRAI new rules starts from December 1st and here is all you need to know
செப்டம்பர் 1 முதல், கஸ்டமர்கள் தங்கள் மொபைல் போன்களில் வங்கிகள், நிதி நிறுவனங்கள் மற்றும் இ-காமர்ஸ் நிறுவனங்களிடமிருந்து சேவை மற்றும் பரிவர்த்தனை செய்திகளைப் பெறுவதில் இடையூறு ஏற்படலாம். ஸ்பேமை (குறிப்பாக ஃபிஷிங் முயற்சிகள்) குறைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்ட இந்திய டெலிகாம் ஒழுங்குமுறை ஆணையத்திடமிருந்து (TRAI) இந்த உத்தரவு வருகிறது.
URLகள், OTT லிங்க்களை APKகள் (Android அப்ளிகேஷன் பேக்கேஜ்கள்) அல்லது கால்-பேக் எண்களைக் கொண்ட செய்திகளை அனுப்புவதை நிறுத்துமாறு தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்களுக்கு TRAI அறிவுறுத்தியுள்ளது.
இந்த உத்தரவின்படி, பேங்க்கள், நிதி நிறுவனங்கள் மற்றும் ஆன்லைன் தளங்கள் ஆகஸ்ட் 31 ஆம் தேதிக்குள் ஆபரேட்டர்களிடம் தங்கள் செய்தி டெம்ப்ளேட்கள் மற்றும் உள்ளடக்கத்தை பதிவு செய்ய வேண்டும். அவர்கள் அவ்வாறு செய்யவில்லை என்றால், இந்த கூறுகள் கொண்ட செய்திகள் தடுக்கப்படும்.
தற்போது நிறுவனங்கள் தங்கள் தலைப்புகள் மற்றும் டெம்ப்ளேட்களை தொலைத்தொடர்பு நிறுவனத்தில் பதிவு செய்கின்றன, ஆனால் செய்திகளின் உள்ளடக்கம் அல்ல. அதாவது அனுப்பப்பட்ட செய்திகளின் உள்ளடக்கத்தை ஆபரேட்டர்கள் பார்க்க மாட்டார்கள். இருப்பினும், நிபுணர்களின் கூற்றுப்படி, அடுத்த மாதம் முதல், தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்கள் வணிக செய்திகளின் உள்ளடக்கத்தைப் படிக்க வேண்டும் மற்றும் அவற்றின் ரெக்கர்ட்களை பொருந்தாதவற்றைத் தடுக்க வேண்டும்.
தொழில்துறை தரவுகளின்படி, இந்தியாவில் தினசரி 1.5-1.7 பில்லியன் பிஸ்னஸ் செய்திகள் அனுப்பப்படுகின்றன, மொத்தம் ஒவ்வொரு மாதமும் சுமார் 55 பில்லியன் இருக்கும்
எகனாமிக் டைம்ஸின் அறிக்கையின்படி, பிளாக்செயின் அடிப்படையிலான டிஸ்ட்ரிப்யுட்டார் லெட்ஜர் தொழில்நுட்பம் (DLT) இயங்குதளத்திற்கு அப்டேட் தேவைப்படுவதால், ஆர்டரைச் செயல்படுத்த டெலிகாம் துறை TRAI யிடம் இன்னும் சிறிது கால அவகாசம் கேட்கிறது என்று தொழில்துறை நிர்வாகிகள் கூறுகின்றனர். இருப்பினும், இந்த விஷயத்தை நன்கு அறிந்த அதிகாரிகளின் கூற்றுப்படி, ரெகுலேட்டர் டெலிகாம் நிறுவனங்களுக்கு போதுமான அவகாசம் அளித்துள்ளதாகவும், மேலும் காலக்கெடுவை நீட்டிக்க விரும்பவில்லை என்றும் நம்புகிறது.
அனுமதிப்பட்டியலுக்கு URLகள், திரும்ப அழைக்கும் நம்பர் போன்ற அனைத்து தகவல்களையும் டெலிகாம் நிறுவனங்களுக்கு வழங்க செய்தி அனுப்பும் நிறுவனங்கள் தேவைப்படுகின்றன, பின்னர் அந்தத் தகவலை அவர்களின் DLT பிளாட்ஃபார்மில் அளிக்கும். தகவல் பொருந்தினால், மெசேஜ் அனுப்பப்படும், இல்லையெனில் அது ப்ளாக் செய்யப்படும்
உதரணமாக பண்ட்ஸ் டெபிட் அல்லது கிரெடிட் ட்ரேன்செக்சன் சம்பந்தப்பட்ட பேங்க்களில் இருந்து வரும் மேசெஜ்களில் மீண்டும் கால் நம்பர் வழங்கப்படுகிறது. பேங்க் அந்த நம்பரை ஏற்புப் லிஸ்ட்டில் சேர்க்கவில்லை என்றால், அத்தகைய மெசேஜ்கள் எக்ஸ்சேஞ் நிறுத்தப்படும்.
“டெலிகாம் நிறுவனங்களுக்கு அவர்களின் மெசேஜ்களின் URL மற்றும் உள்ளடக்கத்தை அனுமதிப்பட்டியலில் உள்ள பேங்க்கள் உட்பட அந்த நிறுவனங்கள் மட்டுமே அனுப்பப்படும், மீதமுள்ளவை தடுக்கப்படும்” என்று டெலிகாம் துறை அதிகாரி ஒருவர் கூறினார்.
இதையும் படிங்க உங்க Aadhaar Card தவறாக பயன்படுத்தப்பட்டால் அதை எப்படி கண்டுபிடிப்பது