New Scam reported that scammers looted 3 lakh from a CA with fake TRAI officer call
Trai action:யின் அதிரடி இனி கால் வந்த காலரின் முழு பெயர் தெரியும் :இப்போது, தெரியாத காலின் நம்பரை சரிபார்க்க என்ன செய்வது? பெரும்பாலான மக்கள் பிரபலமான CallerID செயலியான TrueCaller ஐப் பயன்படுத்துகின்றனர். குறிப்பாக இந்தியாவில், மக்கள் TrueCaller மூலம் நபர்களின் பெயர்களை சரிபார்க்கிறார்கள். ஆனால், இப்போது விரைவில் இந்த செயலியின் தேவை முடிவுக்கு வரப்போகிறது. மக்கள் தெரியாத கால்களை பெறும்போது, அவர்களின் பெயர் தானாகவே போனில் தோன்றும்.
ஒரு அறிக்கையின்படி, டெலிகாம் துறை (DoT) டெலிகாம் ஆபரேட்டர்களை கால் பெயர் ப்றேசென்டேசன் (CNAP) சேவையை விரைவாக செயல்படுத்துமாறு வலியுறுத்தியுள்ளது. இதன் மூலம், தெரியாத நம்பரிலிருந்து இருந்து வரும் கால்களை அழைப்பாளர் பெயரைக் காட்டுவது கட்டாயமாகும்.இருப்பினும், அதன் நோக்கம் அழைப்பாளரை அடையாளம் காண்பது அல்ல, மாறாக ஸ்பேம் மற்றும் மோசடி கால்களை குறைப்பதாகும் என்று அதிகாரிகளை மேற்கோள் காட்டி ET ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளது.
தொலைத்தொடர்பு ஆபரேட்டர்களுடனான சமீபத்திய சந்திப்பில், இந்த அம்சத்தை உடனடியாக செயல்படுத்த வேண்டியதன் அவசியத்தை DoT வலியுறுத்தியதாக அறிக்கை கூறுகிறது. தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்களின் கூற்றுப்படி, வட்டங்களுக்கு இடையேயான அழைப்புகளுக்கு (வெவ்வேறு பகுதிகளுக்கு இடையிலான அழைப்புகள்) சோதனைகள் நடந்து வருகின்றன. தொழில்நுட்பம் நிலையானதாக மாறியவுடன் வரிசைப்படுத்துவதற்கான உத்தரவாதத்தையும் அவர்கள் வழங்கியுள்ளனர்.
இருப்பினும், தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்களின்படி, தொழில்நுட்ப வரம்புகள் காரணமாக CNAP 2G நெட்வொர்க்குகளுக்கு சாத்தியமில்லை. அதாவது 2ஜி நெட்வொர்க்கில் இந்த சேவை இயங்காது. ஒரு டெலிகாம் ஆபரேட்டர் எக்சிகியூட்டிவ் ஒரு வட்டத்திற்குள் CNAP இல் செயல்திறன் ஆதாயங்கள் எட்டப்பட்டதாகக் கூறினார், அறிக்கை கூறியது. இருப்பினும், உள்-வட்டத்திற்கான சோதனைகள் தற்போது நடந்து வருகின்றன. உள் வட்டம் என்றால் அழைப்பு ஒரு தொலைத் தொடர்பு வட்டத்தில் தொடங்கி மற்றொரு வட்டத்தில் முடிவடைகிறது.
TRAI யின் 2022 பரிந்துரையைத் தொடர்ந்து CNAP ஐ கட்டாயமாக்குவதற்கும், கைபேசி உற்பத்தியாளர்கள் அம்சத்தை இயக்குவதற்கும் இந்த நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டுள்ளது. இந்தச் சேவை ஸ்பேமைக் குறைப்பதாகவும் கூறப்படுகிறது.இருப்பினும், தொழில் வல்லுநர்கள் இது தொடர்பாக தனியுரிமை கவலைகளை வெளிப்படுத்தியுள்ளனர். தங்கள் பெயர்களைப் பகிர விரும்பாத பயனர்களுக்கு இந்த அம்சம் சவாலாக இருக்கும் என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர்.
இந்த விஷயத்தில் அடிப்படை யதார்த்தத்தை கருத்தில் கொள்ள வேண்டிய அவசியம் இருப்பதாக கைபேசி துறையில் வல்லுநர்கள் நம்புவதாக அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது. இதை அறியாமல், சிஎன்ஏபியை கட்டாயமாக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. குறிப்பாக இப்போது பெயரைக் காண்பிக்கும் நோக்கத்திற்காக பல பயன்பாடுகள் உள்ளன. நிபுணர்களின் கூற்றுப்படி, இது கஸ்டமர்களின் தனியுரிமையை மீறும்.
இதையும் படிங்க:Jio யின் இந்த New Year திட்டத்தின் வேலிடிட்டியை ஜனவரி 31, 2025 வரை நீடித்துள்ளது