Air India Crash
Air India Crash: நேற்று, அகமதாபாத்திலிருந்து லண்டனுக்குச் சென்ற விமானம் புறப்பட்ட சிறிது நேரத்திலேயே விபத்துக்குள்ளாகி ஒரு கட்டிடத்தில் மோதியது. இந்த விபத்தில் இதுவரை 265 பேர் இறந்தது உறுதி செய்யப்பட்டுள்ளது. ஏர் இந்தியா போயிங் 787 ட்ரீம்லைனர் (VT-ANB) விபத்து தொடர்பான விசாரணை தொடங்கிய நிலையில், இந்த விபத்துக்கான காரணம் விமானத்தின் ப்ளாக் பாக்சிளிருந்து ஆராயப்படுகிறது. இப்போது ப்ளாக் பாக்ஸ் என்றால் என்ன என்பதுதான் கேள்வி, இது விமான விபத்துக்குப் பிறகு காரணம் மற்றும் காரணங்களை ஆராய உதவுகிறது.
விமானத்தில் உள்ள ப்ளாக் பாக்ஸ் என்பது ஒரு விமானப் ரெக்கார்ட் டிவைஸ் ஆகும் , இது எந்தவொரு விபத்துக்குப் பிறகும் விமானத்தின் போது என்ன நடந்தது என்பதைப் புரிந்துகொள்ள உதவுகிறது. அதன் பெயர் நிச்சயமாக ப்ளாக் பாக்ஸ் ஆகும் ஆனால் அது கருப்பு அல்லது நீலம் அல்ல, ஆனால் பிரகாசமான ஆரஞ்சு நிறத்தில் உள்ளது, அப்போ அதற்க்கு ஏன் ப்ளாக் பாக்ஸ் என பெயர் வந்தது அதனால் என்ன பயன் என்பதை பார்க்கலாம் வாங்க.
ப்ளாக் பாக்ஸ் என்பது ஒரு சிறிய மேஷினாகும் , இது ஒரு விமானம் பறக்கும்போது அதைப் பற்றிய தகவல்களைப் ரெக்கார்ட் செய்கிறது. இது அடிப்படையில் ஒரு விமானப் பதிவாளர் (flight recorder)ஆகும், இது 1950களின் முற்பகுதியில் உருவாக்கப்பட்டது. இந்த பிரகாசமான ஆரஞ்சு அல்லது மஞ்சள் ரேக்டங்குளர் பாக்ஸ் வெடிப்புகள், தீ, நீர் அழுத்தம் மற்றும் அதிவேக விபத்துகளைத் தாங்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
ஆஸ்திரேலிய விஞ்ஞானி டேவிட் ரொனால்ட் டி மே வாரன் கண்டுபிடித்த இந்தப் பாக்ஸ் , விமான விபத்துக்கான காரணத்தை வெளிப்படுத்துவதில் பயனுள்ளதாக இருக்கும்.
இந்த ப்ளாக் பாக்ஸ் வலுவான ஸ்டீல் அல்லது டைட்டானியம் மூலம் உருவாக்கப்படுகிறது இது அதிக வெப்பம் மற்றும் குளிரிலிருந்து பாதுகாக்கிறது, ப்ளாக் பாக்ஸ் பொதுவாக விமானத்தின் பின்புறத்தில் நிறுவப்படும், இது விபத்தில் இருந்து தப்பிக்கும் வாய்ப்புகளை அதிகரிக்கிறது. நீடித்து உழைக்கும் தன்மையைப் பொறுத்தவரை, இது தீவிர தாக்கத்தையும் அதிக வெப்பநிலையையும் தாங்கும். இது நீர்ப்புகா மற்றும் பாதுகாப்புப் பொருட்களால் மூடப்பட்டிருக்கும். ரெக்கார்ட் நேரத்தைப் பற்றிப் பேசுகையில், CVR பொதுவாக 2 மணிநேர ஆடியோவைச் சேமிக்க முடியும். மறுபுறம், FDR 25 மணிநேரம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட விமானத் டேட்டாவை சேமிக்க முடியும்.
வியாழக்கிழமை பிற்பகல் அகமதாபாத் விமான நிலையத்திலிருந்து புறப்பட்ட சில நிமிடங்களுக்குப் பிறகு, துயரமான ஏர் இந்தியா விமான விபத்துக்கு என்ன வழிவகுத்தது என்பதை அறிய ப்ளாக் பாக்ஸ் ஒரு முக்கியமான கருவியாகும். இது அடிப்படையில் MAYDAY call, அடிப்படைக் காரணம் அல்லது பதில்களை விமானத்தால் பெறப்பட்ட ஏதேனும் எச்சரிக்கைகளை வெளிப்படுத்தும்.
ஏர் இந்தியா B787 விமானம் புறப்பட்ட உடனேயே விமானப் போக்குவரத்துக் கட்டுப்பாட்டுக்கு (ATC) MAYDAY விடுத்தது. இருப்பினும், அதன் பிறகு விமானத்திற்கு ATC செய்த காலுக்கு அது பதிலளிக்கவில்லை என்று சிவில் விமானப் போக்குவரத்து இயக்குநரகத்தின் (DGCA) அறிக்கை தெரிவிக்கிறது.