Dark Mode பயன்படுத்துவது பேட்டரி ஆயுளை அதிகரிக்கிறது என்ற தவறான எண்ணத்தில் நீங்கள் இருக்கலாம். ஆனால் இது முற்றிலும் உண்மை இல்லை. ஒரு புதிய ஆய்வு பேட்டரி வடிகட்டலைக் குறைப்பதற்கான ஒரு சிறந்த வழியாக Dark Mode பயன்படுத்துவதைக் கேள்விக்குள்ளாக்குகிறது.
ஸ்மார்ட்போன் சுற்றுச்சூழல் விரைவாக டார்க் மோடை ஏற்றுக்கொள்கிறது, ஏனெனில் இது பேட்டரி ஆயுளுக்கு ஒரு பெரிய மீட்பர். ஆண்ட்ராய்டு அல்லது ஐஓஎஸ் ஆக இருந்தாலும், சமீப காலங்களில் பயனர்களுக்கு தேர்வை வழங்குவதற்கான அதிகமான செயலிகளை நாங்கள் பார்க்கிறோம். இருப்பினும், ஒரு புதிய ஆய்வு பேட்டரி பில்டர் குறைப்பதற்கான ஒரு சிறந்த வழியாக டார்க் மோட் பயன்படுத்துவதை கேள்விக்குள்ளாக்கி உள்ளது.
ஒரு புதிய ஆய்வில், பர்டூ பல்கலைக்கழக விஞ்ஞானிகள் குழு ஸ்மார்ட்போன் பேட்டரிகளின் டார்க் மோட் விளைவுகளை அளவிட புதிய டிவைஸ் உருவாக்கியுள்ளது. இந்த வளர்ச்சி இப்போது டார்க் மோட் ஒப்பிடும்போது ஸ்கிரீன் வெளிர் நிறங்களால் ஏற்படும் பேட்டரி வடிகால் திறம்பட கண்காணிக்க உதவுகிறது.
விசித்திரமான விஷயம் என்னவென்றால், ஸ்மார்ட்போன் பேட்டரி ஆயுளை டார்க் மோட் கணிசமாக பாதிக்க வாய்ப்பில்லை என்று ஆய்வு முடிவுகள் தெரிவிக்கின்றன. இது வழக்கமான வெளிர் வண்ண தீமை விட குறைவான பேட்டரி பயன்படுத்தும் போது, வேறுபாடு கவனிக்கப்படாது "பெரும்பாலான மக்கள் தங்கள் போன்களை தினசரி அடிப்படையில் பயன்படுத்தும் முறை."
புள்ளிவிவரங்களைப் பொறுத்தவரை, OLED ஸ்மார்ட்போன்களில் டார்க் மோட் வழக்கமான முறையில் ஒப்பிடும்போது 3 முதல் 9 சதவிகிதம் சக்தியை மட்டுமே சேமிக்க முடிந்தது. இருப்பினும், இந்த கண்டுபிடிப்புகள் தொலைபேசியை 30 முதல் 50 சதவிகிதம் பிரகாசத்தில் பயன்படுத்துவதற்கு பொருந்தும், இது பொதுவாக தானியங்கி-பிரகாச அமைப்பிற்குப் பிறகு வரம்பாகும்.
இந்த பேட்டரி ஆதாயங்கள் காட்சியின் 100 சதவீத பிரகாசத்தில் மிக அதிகமாக இருக்கும் என்று புதிய ஆய்வு கூறுகிறது. ஸ்மார்ட்போனை டார்க் மோட் இயக்குவதால் அதிகபட்ச பிரகாசத்தில் சுமார் 39 முதல் 47 சதவீதம் பேட்டரி சக்தியை சேமிக்க முடியும். இது ஒரு சார்ஜ் சுழற்சியில் வழங்கப்பட்ட பாதி கூடுதல் பேட்டரி ஆயுள்.
இதனால் சூரிய ஒளி வெளிச்சத்தில் ஸ்மார்ட்ஃபோன் பயனர்களால் பொதுவாகப் பயன்படுத்தப்படும் டார்க் மோட் பேட்டரி ஆயுளை உச்ச பிரகாசத்தில் கணிசமாக சேமிக்க முடியும் என்று கண்டறியப்பட்டது. இந்த நன்மைகள் OLED திரைகளில் இருந்தன என்பதை நினைவில் கொள்ளவும், LCD (லீகுய்ட் கிரிஸ்டல் டிஸ்பிளே) ஸ்கிரீன் காணப்படும் பின்னொளி இல்லாததற்கு நன்றி. இதனுடன், OLED க்கள் இருண்ட பிக்சல்கள் காண்பிக்கும் போது குறைவான சக்தியைப் பெறுகின்றன.
ஆய்வுக்காக, பர்டூ பல்கலைக்கழக விஞ்ஞானிகள் கூகுள் ப்ளேயில் அதிகமாக டவுன்லோட் செய்யப்பட்ட ஆறு செயலிகளை கூகுள் மேப்ஸ், கூகுள் நியூஸ், கூகுள் போன், கூகுள் காலண்டர், யூடியூப் மற்றும் கால்குலேட்டர் உள்ளிட்டவற்றை சோதித்தனர். பிக்சல் 2, மோட்டோ இசட் 3, பிக்சல் 4 மற்றும் பிக்சல் 5 உள்ளிட்ட ஸ்மார்ட்போன்களில் 60 வினாடிகள் செயல்பாட்டிற்கு ஆப்ஸ் டார்க் மோட் சோதிக்கப்பட்டது.
ஆண்ட்ராய்டு செயலிகள் மற்றும் தொலைபேசிகளில் சோதனைகள் நடத்தப்பட்டாலும், OLED ஸ்கிரீன் கொண்ட iPhones இந்த கண்டுபிடிப்புகள் உண்மையாக இருக்கலாம் என்று விஞ்ஞானிகள் கூறுகின்றனர்.
இந்த குழு சோதனைக்கான புதிய பவர் மாடலிங் நுட்பத்தை உருவாக்கியது, இது இப்போது காப்புரிமை நிலுவையில் உள்ளது. கூற்றுப்படி, புதிய கருவி தற்போது உள்ள தொழில்நுட்பங்களை விட OLED போன் டிஸ்ப்ளேக்களின் பவர் டிராவை துல்லியமாக தீர்மானிக்க முடியும்.
ஏனென்றால், புதிய கருவி பேட்டரி ஆயுளில் டார்க் மோடின் விளைவுகளை அளவிடுகிறது, இந்த அம்சம் இன்னும் ஆண்ட்ராய்டின் உள்ளமைக்கப்பட்ட அம்சமாக இல்லை. இது ஆண்ட்ராய்டு பேட்டரி+ ஆக வரும் ஆண்டில் பிளாட்பார்ம் விற்பனையாளர்கள் மற்றும் ஆப் டெவலப்பர்களுக்கு கிடைக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது